Chủ Nhật, 16 tháng 10, 2016

Bài 1: Làm quen với texmaker (bộ mới 27/10/2016)



  1. Mở TeXMaker, chọn options, chọn Editor, chọn Font Family, Font Encoding UTF8, bỏ chọn Inline, OK
  2. Chọn Menu Wizard, Quick Start, chọn Typeface Size, Paper Size, Encoding utf8, chọn babel Package (nếu chưa có vietnam thì bấm vào dâu + viết vào vietnam), chọn geometry, chọn AMS Package, graphicx Package, Chọn Fourier Package, OK
  3. Bấm Ctrl N, bấm Wizard, chọn Quick Start OK, quan sát góc phải dưới của màn hình có UTF-8 Normal Mode
  4. Soạn một câu ngắn, ví dụ tên của bạn, Save thành bt.tex 
  5. Bấm vào PDFLaTeX để biên dịch, biên dịch thành công, bấm vào View PDF
Năm nay do TeXLive2016 có cập nhật nên babel vietnam không hoạt động, vạy các bạn điều chỉnh như sau:


\documentclass[12pt,a4paper]{article}
\usepackage{fourier}
\usepackage[utf8]{vietnam}
\usepackage{amsmath}
\usepackage{amsfonts}
\usepackage{amssymb}
\usepackage{graphicx}
\usepackage{times} 
\usepackage[left=2cm,right=2cm,top=2cm,bottom=2cm]{geometry}
\begin{document}
\end{document}


Chú ý mới học không nên dùng gói fourier. Nếu muốn dùng (ký hiệu toán học đậm hơn) thì phải đặt trước gói vietnam. 







  1. Copy đoạn văn bản sau đây:
    Những thành tựu đáng kể đã được ghi nhận bao gồm tăng trưởng kinh tế cao nhiều năm liên tục, đưa hàng triệu người thoái khỏi nghèo đói…Tuy nhiên, Việt Nam vẫn đang bị các nước phát triển hơn, đặc biệt là Trung Quốc bỏ lại phía sau và ngày càng nới rộng khoảng cách.
    Việt Nam đã từng được ví như một con rồng tiếp theo của Châu Á. Nhưng những thành tích kiểu như “đứng tốp đầu” trong các bảng xếp hạng toàn cầu- vị trí thứ 2 trong xuất khẩu cà phê, thứ 3 xuất khẩu lúa gạo hay thứ 4 về xuất khẩu thủy hải sản, hay cả những thành tích dễ dàng như “tăng trưởng quý sau cao hơn quý trước”, “tăng trưởng tín dụng hằng năm đạt hoặc vượt kế hoạch đề ra từ đầu năm” dễ gây tâm lý thỏa mãn và “say sưa vì thắng lợi”.


    dán vào TeXMaker và save thành file bt2.tex
  2. Chọn font times
  3. Soạn công thức toán học bằng Texaide  dán code  LaTeX vào văn bản của
    b
    ạn.

    $\displaystyle I=\int_0^1f(x)dx=\lim_{n\to +\infty}\sum_{i=1}^{n}\dfrac{1}{n}f\left(\dfrac{i}{n}\right)$
  4. Biên dịch và View PDF 


  1. Tìm hiểu các tính năng bên panel trái
  2. Thực hành Bold, Italic, emphasis, left, center, right
  3. Thực hành $$, chỉ số dưới, chỉ số trên, phân số, d-phân số, căn thức
  4. Soạn một văn bản: Nếu $\Delta >0$ phương trình $ax^2+bx+c=0 , a\ne 0$ có hai nghiệm $x=\dfrac{-b\pm\sqrt{\Delta}}{2a}$
  5. Soạn một văn bản:
    $ax^2+bx+c=0 \Leftrightarrow \left[\begin{array}{cc} x & = \dfrac{-b+\sqrt{\Delta}}{2a} \\ x & = \dfrac{-b-\sqrt{\Delta}}{2a} \end{array} \right.$



Copy đoạn văn bản sau đây:



Góc dạy con

Học cách “chơi” Internet cùng con

TT – Chị Nguyệt, nhà ở quận Phú Nhuận, TP.HCM có hai con trai đang học lớp 3 và lớp 6, cả hai đều rất mê truy cập Internet. Chị Nguyệt cho biết: “Đã dùng nhiều cách quản lý nhưng đều không ngăn cản được”.




Lúc đầu chị dùng cách cài đặt mật khẩu để ngăn không cho hai con sử dụng máy tính. “Vậy mà chỉ được một thời gian chúng lại vô được – chị Nguyệt kể – Sau đó tôi dùng một số cách khác như: làm dấu trên bàn phím, khi mình đi làm về nhìn vào nếu có thay đổi là biết ngay chúng có sử dụng máy tính, nhưng la mắng rồi cũng chẳng đâu vào đâu.Ông Bùi Đức Chính, quận Tân Phú, TP.HCM, tiếp cận máy tính từ năm 1997 nên nhận thức được nhiều nguy hiểm từ mặt trái của nó. Bốn năm trước, khi nhận thấy con út học lớp 9 và con thứ hai học lớp 12 không thể kiểm soát được các hành vi của mình trên Internet, ông và vợ đã liên tục la mắng, thậm chí cúp điện nhưng vẫn không ngăn cản được con.Một cuộc khảo sát gần đây của Công ty iSoftware với khoảng 500 phụ huynh sử dụng thử phần mềm iSafe cho phép quản lý con cái sử dụng máy tính cho kết quả: 50% trẻ em dưới 16 tuổi đã biết truy cập web sex, trong đó độ tuổi nhỏ nhất là 4 tuổi. Con số này hẳn sẽ gây sốc với rất nhiều người, đặc biệt là các bậc cha mẹ. Thực tế rất nhiều người biết rõ mặt trái của Internet nhưng gần như bất lực nhìn con em mình nghiện game, nghiện chat bởi không biết cách quản lý, bảo vệ chúng như thế nào.Trước thực tế trên, ông Trần Hường, phó giám đốc cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM, nhận xét: “Bảo vệ trẻ em trên không gian mạng là vấn đề quan tâm của toàn thế giới chứ không chỉ riêng Việt Nam. Tuy nhiên không thể cấm đoán trẻ em truy cập Internet như một số phụ huynh từng làm”.

Theo ông Hường, việc làm sạch không gian mạng là mục tiêu của chúng ta nhưng đó là mục tiêu lâu dài, còn giải pháp can thiệp, quản lý sử dụng Internet mới là điều cần thiết trước mắt. “Chúng ta cần có sự tham gia của cả cộng đồng, đặc biệt là các bậc cha mẹ để cùng nhau hợp tác giải quyết vấn đề này” – ông Hường nói.

Ông Trần Quang Dũng, giám đốc Trung tâm Tin học, UBND TP.HCM, lại nhấn mạnh đến ý thức của bậc cha mẹ: “Không giải pháp nào bảo vệ con mình tốt hơn từ chính ý thức của các bậc cha mẹ. Muốn con mình tốt thì cha mẹ cũng phải đi học, cha mẹ có thể học bằng cách tham gia cộng đồng mạng để cùng nhau chia sẻ cách thức bảo vệ con em sử dụng Internet”.

ĐỨC THIỆN






Thực hiện các công việc dưới đây:


  1. Hai dòng đầu là tiêu đề, chọn chữ Large, đậm
  2. Đoạn tiêu đề từ chữ TT đến hết đoạn, chọn bold
  3. Chú ý dấu % (phần trăm)
  4. Phần nằm trong ngoặc kép bỏ vào italic
  5. Giữa hai đoạn văn bản cách nhau 1 cm
  6. Cuối bài tên tác giả nằm bên tay phải (rightflush)


LIỆT KÊ

  1. Liệt kê itemize với ký tự đầu dòng là dấu chấm $\bullet$
  2. Liệt kê itemize với ký tự đầu dòng tuỳ chọn. Ta dùng \usepackage{pifont}, sau đó chọn ký tự đầu dòng là \ding{172} đến \ding{181}, \ding{182} đến \ding{191} v. ... \ding{202} đến \ding{211}
  3. Liệt kê description với ký tự đầu dòng mô tả, ví dụ: $\heartsuit, \diamondsuit, \clubsuit, \spadesuit$
  4. Với liệt kê enumerate, đánh số lại. Ví dụ từ 5,6,7,8,9 bơi lệnh \setcounter{enumi}{4}
  5. sử dụng \usepackage{enumerate}, muốn đánh số I, II, III, IV hay a) b), c) d) ta viết như sau:
     \begin{enumerate}[I]  
     \item  
     \end{enumerate}  
     hay   
     \begin{enumerate}[a)]  
     \item  
     \end{enumerate}  
    

ĐIỀU KHIỂN ĐOẠN VĂN BẢN

  1.  Copy đoạn văn bản ở trên từ "Lúc đầu chị dùng" đến "bảo vệ con em sử dụng Internet"
  2. Để điều khiển đoạn văn bản, ta có các việc sau đây:
    • parindent: Nói nôm na là "tụt đầu dòng". Dòng đầu tiên của đoạn văn bản sẽ cách lề một đoạn do parindent qui định
    • parskip. Định khoảnh cách giữa hai đoạn văn bản.
    • baselinestretch. Định khoảng cách giữa hai dòng.
Xin mời các bạn tham khảo:
 
\documentclass[12pt,a4paper]{article}  
\usepackage[utf8]{inputenc}  
\usepackage[vietnam]{babel}  
\usepackage{amsmath}  
\usepackage{amsfonts}  
\usepackage{amssymb}  
\usepackage{times}  
\usepackage[left=2cm,right=2cm,top=2cm,bottom=2cm]{geometry}  
\renewcommand{\baselinestretch}{1.2}  
\parindent=30pt  
\parskip=1cm  
\begin{document}  
 Lúc đầu chị dùng cách cài đặt mật khẩu để ngăn không cho hai con sử dụng máy tính. “\textit{Vậy mà chỉ được một thời gian chúng lại vô được} – chị Nguyệt kể – \textit{Sau đó tôi dùng một số cách khác như: làm dấu trên bàn phím, khi mình đi làm về nhìn vào nếu có thay đổi là biết ngay chúng có sử dụng máy tính, nhưng la mắng rồi cũng chẳng đâu vào đâu}". Ông Bùi Đức Chính, quận Tân Phú, TP.HCM, tiếp cận máy tính từ năm 1997 nên nhận thức được nhiều nguy hiểm từ mặt trái của nó. Bốn năm trước, khi nhận thấy con út học lớp 9 và con thứ hai học lớp 12 không thể kiểm soát được các hành vi của mình trên Internet, ông và vợ đã liên tục la mắng, thậm chí cúp điện nhưng vẫn không ngăn cản được con.Một cuộc khảo sát gần đây của Công ty iSoftware với khoảng 500 phụ huynh sử dụng thử phần mềm iSafe cho phép quản lý con cái sử dụng máy tính cho kết quả: 50\% \ trẻ em dưới 16 tuổi đã biết truy cập web sex, trong đó độ tuổi nhỏ nhất là 4 tuổi. Con số này hẳn sẽ gây sốc với rất nhiều người, đặc biệt là các bậc cha mẹ. Thực tế rất nhiều người biết rõ mặt trái của Internet nhưng gần như bất lực nhìn con em mình nghiện game, nghiện chat bởi không biết cách quản lý, bảo vệ chúng như thế nào.Trước thực tế trên, ông Trần Hường, phó giám đốc cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM, nhận xét: “\textit{Bảo vệ trẻ em trên không gian mạng là vấn đề quan tâm của toàn thế giới chứ không chỉ riêng Việt Nam. Tuy nhiên không thể cấm đoán trẻ em truy cập Internet như một số phụ huynh từng làm}”.  

 Theo ông Hường, việc làm sạch không gian mạng là mục tiêu của chúng ta nhưng đó là mục tiêu lâu dài, còn giải pháp can thiệp, quản lý sử dụng Internet mới là điều cần thiết trước mắt. “\textit{Chúng ta cần có sự tham gia của cả cộng đồng, đặc biệt là các bậc cha mẹ để cùng nhau hợp tác giải quyết vấn đề này}” – ông Hường nói.  

 Ông Trần Quang Dũng, giám đốc Trung tâm Tin học, UBND TP.HCM, lại nhấn mạnh đến ý thức của bậc cha mẹ: “\textit{Không giải pháp nào bảo vệ con mình tốt hơn từ chính ý thức của các bậc cha mẹ. Muốn con mình tốt thì cha mẹ cũng phải đi học, cha mẹ có thể học bằng cách tham gia cộng đồng mạng để cùng nhau chia sẻ cách thức bảo vệ con em sử dụng Internet}”.  
\end{document}  

HẾT BÀI 1



Đọc thêm: Ưu điểm của LaTeX trong điều khiển khoảng cách giữa các dòng

Copy thêm:



Thầy Sơn chỉ copy văn bản để các bạn tập dàn trang.





Cư dân mạng thế giới ngày 2-12 truyền nhau bức thư cảm động của Mark Zuckerberg, CEO mạng xã hội Facebook, viết cho Max - cô con gái bé bỏng của anh và vợ là Priscilla Chan - vừa chào đời.


Kèm theo bức thư là quyết định quan trọng của Mark Zuckerberg: Hiến tặng 99% số cổ phiếu của anh tại Facebook, tương đương  gần 45 tỉ USD, cho hoạt động thiện nguyện.
Tình cảm và hành động của ông chủ Facebook được đánh giá tích cực bởi chứa đựng nhiều giá trị nhân văn cao cả.
Viết thư cho người mình thương yêu vào một dịp nào đó là việc nhiều người nổi tiếng thường làm. Thư của bố Mark dành cho con gái Max vượt khỏi không gian gia đình Zuckerberg - Chan hay của riêng nước Mỹ siêu cường mà mang tầm toàn cầu, đề cập đến những vấn đề thời cuộc trọng đại cả thế giới đang đối mặt và nỗ lực tìm giải pháp vượt qua.
Xin trích một vài đoạn từ lá thư: “Ngày nay, phần lớn con người chết vì 5 loại bệnh: bệnh tim, ung thư, đột quỵ, bệnh suy giảm chức năng thần kinh và những loại bệnh lây nhiễm. Và chúng ta sẽ đẩy mạnh quá trình nghiên cứu về các loại bệnh này cùng nhiều vấn đề khác nữa. Khi bố mẹ nhận ra rằng thế hệ của các con sẽ không phải đau đớn vì bệnh tật thì chúng ta cảm thấy mình phải cố gắng nhiều hơn nữa để điều đó nhanh chóng trở thành sự thật… Đến một ngày, hạt giống được ươm mầm rồi sẽ đơm hoa kết trái, con sẽ chứng kiến những điều mà chúng ta mới chỉ dám mơ tới: Một thế giới khỏe mạnh và trong lành” (…) “Chúng ta bị mất đi rất nhiều cơ hội ngay trước mặt, chỉ có một cách duy nhất để giải quyết vấn đề này, đó là liên tục tìm kiếm và nuôi dưỡng tài năng, ý tưởng, sự cống hiến. Nếu bố mẹ làm được điều đó thì khi các con lớn lên, sẽ không còn ai đánh mất cơ hội của chính mình nữa. Vì tất cả mọi người đều được phát triển thứ mà mình giỏi nhất… Giờ đây, chúng ta hứa sẽ dành cả cuộc đời mình để chuẩn bị cho tương lai của các con”.
Hai thông điệp chính trong thư là kêu gọi sự tận hiến và đề cao giá trị con người. Những điều mà tỉ phú trẻ giàu thứ 16 thế giới này gửi gắm trong thư cũng chính là những gì anh đã nỗ lực để có cơ ngơi 47 tỉ USD. Và để Facebook vươn lên thành mạng xã hội dẫn đầu với hơn 1 tỉ người đang tham gia (số thành viên tăng từng phút) chẳng phải là nhờ biết “tìm kiếm và nuôi dưỡng tài năng, ý tưởng, sự cống hiến” làm nên một tập thể quản lý, điều hành xuất sắc đó sao!?
Nào chỉ tán dương Mark vì 45 tỉ USD cam kết làm từ thiện, nước Mỹ còn có nhiều tâm hồn cao thượng khác như Bill Gates hay Warren Buffett, mà chia sẻ thông điệp của Mark là để học ở anh, một tượng đài giàu tài - tâm hiếm gặp. Những điều Mark đặt ra tuy không mới nhưng chưa bao giờ là cũ với thế giới này. Ngọn lửa anh nhen lên tiếp tục thắp sáng hy vọng cho nhân loại về niềm tin, như Mark viết: “Hạt giống được ươm mầm rồi sẽ đơm hoa kết trái”!
Rất dễ cô đúc từ thư của Mark những bài học. Giáo dục con người, nhất là trau dồi nhân cách và nuôi dưỡng niềm tin, luôn rất cần những thông điệp sâu sắc như vậy; đâu phải nhồi nhét từ chương, sách vở như con em chúng ta đang chịu đựng mỗi ngày…
Vì thế, cảm ơn Mark Zuckerberg!
NGUYỄN NGỌC

4 nhận xét:

  1. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  2. Thầy là T.H??!! Em chào Thầy!!
    Chúc Thầy luôn giữ vững phong độ và thật nhiều sức khoẻ để truyền sự đam mê này đến cho các bạn!!!
    Ước gì em cũng được Thầy dạy.

    Trả lờiXóa
  3. Mỗi ngày phải chọn ngày để được đứng đầu. Cực vậy Thầy. Có cách nào để nó luôn ở vị trí đầu tiên mặc định đến tuần sau không Thầy (vì tuần sau có bài viết mới) ^^

    Trả lờiXóa
  4. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa